Điều mà kế toán không muốn bạn biết: DỰ ÁN LỜI LỖ BAO NHIÊU TIỀN?

Thứ ba - 19/01/2021 22:50

Nếu làm quản lý dự án mà không biết lời lỗ bao nhiêu thì làm để làm cái gì?

Đó là câu cửa miệng giống như “LÀM MÀ KHÔNG ĐỦ SỐNG THÌ LÀM ĐỂ LÀM GÌ?” và bạn thường nghe rằng:

Lợi nhuận = Thu - Chi có gì đâu mà khó. Hỏi kế toán là biết ngay thôi.

Đây có phải là câu trả lời của bạn không? Nếu đúng là như vậy nghĩa là tôi sẽ phải báo cho bạn 2 tin: 1 tin vui và 1 tin rất vui.

  1. Tin vui là: Câu trả lời của bạn không hoàn toàn chính xác
  2. Tin rất vui là bạn có cơ hội biết chính xác về định nghĩa lợi nhuận của dự án. Cùng nhau tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Câu hỏi quan trọng: có bao nhiêu dòng tiền trong dự án cần phải được quản lý.

Chà chà, tự dưng sao lại hỏi câu này nhỉ? Bạn có biết rằng nếu nói về quản lý tiền cho dự án về nguyên tắc người ta phải chia ra 2 phần khác nhau:

  • Thứ nhất là quản lý tiền dành cho Kế toán tài chính: Thực thu - thực chi
  • Thứ hai: Quản lý chi phí dành cho nhà quản lý dự án: Doanh thu và chi phí

Để tôi giải thích chỗ này rõ hơn 1 chút đây là 1 ví dụ để bạn dễ dàng nhận ra 2 định nghĩa này thông qua việc lấy 1 Thí dụ rất là Thú dị ở đây đó chính là LƯƠNG của bạn cho gần gũi:

Để quyết định có tham gia vào 1 doanh nghiệp hoặc chọn 1 nghề nào đó bạn thường đưa ra bài toán sau:

1 - Lương 1 tháng được bao nhiêu tiền = Doanh thu

2 - Chi phí trang trải 1 tháng khoảng bao nhiêu tiền =  Chi phí

từ đó bạn tính ra được là mỗi năm mình CÓ THỂ để dành được bao nhiêu chính là LỢI NHUẬN và có đáng để làm hay không?

Nếu đi làm sấp mặt mà tính ra cuối năm “lỗ” thì chẳng làm để làm gì cho nhọc xác đúng không? Đây chính là cách quản lý chi phí dành cho người QUẢN LÝ DỰ ÁN, từ đây nhà quản lý mới có cơ sở để lập kế hoạch chi phí, quản lý tiến trình dự án bằng các chỉ số EVM. Tuy nhiên con số này chỉ là con số trên giấy mà thôi.

Giả dụ như bạn quyết định chọn doanh nghiệp này để “sống còn” với nhau rồi việc tiếp theo là gì nữa?

Bạn phải nhận lương đúng - đủ - đều để đảm bảo cuộc sống và bạn phải giải bài toán sau:

1 - Bạn cần có bao nhiêu tiền trong túi để sống được?

2 - Khi nào thì công ty sẽ trả lương cho bạn? (bao gồm các khoản ứng - nợ)

3 - Bạn cần phải chi bao nhiêu tiền mới đảm bảo có tiền để dành và tồn tại (Bao gồm các khoản mua sắm, trả góp, cho mượn và mượn nợ)

Như vậy có nghĩa là có thể dự án không có lợi nhuận nhưng Doanh nghiệp vẫn sống được, hay có 1 số tình huống, dự án tính lợi rất nhiều nhưng Doanh nghiệp vẫn chết nhưng không biết vì sao chết.

Nhưng tôi nghĩ rằng tới đây bạn đã biết rồi đúng không?

  1. Dự án lỗ nhưng vẫn sống được: Nhờ có vốn tốt
  2. Dự án lời nhưng vẫn chết toi vì: Lời nhưng không lấy được tiền

Tới đây, bạn chắc chắn đã có câu trả lời cho mình rồi đúng không? Chúc mừng bạn, nếu bạn vẫn chưa sáng tỏ hãy xem Video này tôi đã nói rất cụ thể và rõ ràng về 4 loại dòng tiền trong Quản lý chi phí dự án Xây dựng. Và bạn sẽ nhận ra, “MÌNH KHÔNG BIẾT LÀ ĐIỀU BÌNH THƯỜNG” nhưng sau khi xem xong mà không biết thì đúng là không bình thường bạn nhé.

Tôi muốn gửi cho bạn:

1 - Video về cách hiểu 4 loại dòng tiền trong 1 dự án Xây dựng

2 - Form mẫu về cashflow - hay gọi là đường S-curve - hay dòng tiền trong dự án.

Bảo đảm sau khi xem xong bạn sẽ thấy 1 điều mới lạ mà chắc cũng chưa ai đề cập tới bao giờ. Hãy điền vào form bên dưới để tải về và ứng dụng ngay nhé.

Huynh Nhat Linh 71 (1)

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây