Kỹ năng mềm

CÁC SAI LỖI THƯỜNG GẶP KHI LẬP HỒ SƠ THANH TOÁN

Thứ hai - 18/01/2021 22:50
Nếu bạn đã và đang làm việc trong lĩnh vực xây dựng thì chắc chắn phải nghe đến hồ sơ thanh toán. Hồ sơ thanh toán của hợp đồng xây dựng là do bên nhận thầu lập ra sao cho phù hợp với từng loại hợp đồng xây dựng, giá của hợp đồng cũng như các thỏa thuận có trong hợp đồng. Một hồ sơ thanh toán (bao gồm cả biểu mẫu) đúng chuẩn là phải được ghi rõ trong hợp đồng xây dựng và phải được xác nhận bởi bên giao thầu.Vậy, bạn có biết cụ thể một bộ hồ sơ thanh toán công trình xây dựng gồm những gì không? Đâu là các sai lỗi thường gặp khi lập hồ sơ thanh toán? Làm thế nào để lập được một hồ sơ thanh toán xây dựng? Hãy để Nhất Nghệ giúp bạn giải đáp thắc mắc thông qua bài viết sau đây.

 

lap ho so thanh toan
Lập hồ sơ thanh toán
 

Hồ sơ thanh toán xây dựng bao gồm những gì?

Trong lĩnh vực xây dựng nói riêng và những lĩnh vực khác nói chung, mỗi loại hợp đồng đều có những cách khác nhau để thanh toán. Hồ sơ thanh toán hợp đồng xây dựng cũng là một trong số đó, nó bao gồm:

Đối với hợp đồng trọn gói

  • Bảng tính thể hiện giá trị nội dung của tất cả các công việc phát sinh (nếu có).
  • Biên bản nghiệm thu khối lượng. 
  • Bản đề nghị thanh toán của bên nhận thầu.

Đối với loại hợp đồng theo một đơn giá cố định

  • Biên bản nghiệm thu khối lượng hoàn thành được lập ra đúng như thực tế.
  • Bảng tính giá trị cho tất cả các công việc chưa có đơn giá được trình bày trong hợp đồng (nếu có).
  • Giống như đối với hợp đồng trọn gói, hồ sơ thanh toán của loại hợp đồng này cũng cần bản đề nghị thanh toán của bên nhận thầu.

Đối với loại hợp đồng theo đơn giá được điều chỉnh

  • Biên bản nghiệm thu của khối lượng hoàn thành đúng như thực tế.
  • Một bảng tính đơn giá thanh toán do trượt giá (còn gọi là đơn giá đã được điều chỉnh).
  • Bảng tính giá trị cho tất cả các công việc chưa có đơn giá được trình bày trong hợp đồng (nếu có).
  • Bản đề nghị thanh toán của bên nhận thầu.

Nhìn chung những thứ cần có cho một hồ sơ thanh toán xây dựng khá giống nhau. Tuy nhiên, nội dung chứa trong bộ hồ sơ là hoàn toàn khác nhau.  Do đó, bạn cần tránh được các sai lỗi thường gặp khi lập hồ sơ thanh toán.

Các bước để lập một hồ sơ thanh toán

  • Bước 1:  Cần đọc hợp đồng hồ sơ thanh toán một cách kỹ lưỡng để xem hồ sơ thanh toán gồm có những tài liệu gì?
  • Bước 2: Tiến hành chuẩn bị một hồ sơ chất lượng.
  • Bước 3: Chuẩn bị tiếp bộ hồ sơ giá trị
  • Bước 4: Kiểm tra tất cả các biên bản để chắc chắn là bộ hồ sơ thanh toán đã đầy đủ chữ ký của các bên.
  • Bước 5: In bìa và đóng quyển.
  • Bước 5: Tiến hành kiểm tra lần cuối cùng, sau đó đem trình lên Giám đốc ký trước khi nộp chủ đầu tư và tư vấn giám sát.
ho so thanh toan 1024x576
Hồ sơ thanh toán

Nhất Nghệ - Nơi đào tạo kỹ sư qs hàng đầu TpHCM

  • Cung cấp cho học viên chương trình đào tạo cập nhật mới nhất
  • Giảng viên dày dặn kinh nghiệm, năng nổ và tràn đầy nhiệt huyết.
  • Đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, xây dựng môi trường đào tạo chuyên nghiệp. Tạo điều kiện học tập thuận lợi cho toàn bộ học viên.

Kết quả là dù mới được thành lập nhưng Nhất Nghệ đã nhanh chóng trở thành đơn vị đào tạo kỹ sư QS hàng đầu. Sở dĩ mà Nhất Nghệ đạt được thành quả này nhanh đến như vậy chỉ có thể là do khả năng đào tạo kỹ sư qs chất lượng và tận tâm.

Tại đây, chúng tôi không chỉ hướng dẫn bạn lập trình web, sửa các sai lỗi thường gặp khi lập hồ sơ thanh toán mà còn đào tạo cho bạn nhiều kỹ năng khác trong lĩnh vực xây dựng. Vì vậy, ngay bây giờ hãy nhanh tay đăng ký một khoá học tại trung tâm đào tạo CNTT bạn nhé!

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây